สมุดรายวัน

รับทำบัญชี.COM | จำเป็นต้องใช้สมุดรายวันสำหรับการทำบัญชี?

Click to rate this post!
[Total: 58 Average: 5]

การจดบันทึกรายการค้าที่เกิดขึ้นนั้น จะเป็นการจดบันทึกโดยการเรียบเรียงตามลำดับ

              หลายคนอาจจะยังไม่ค่อยคุ้นกับสมุดรายวันสักเท่าไหร่ แต่สำหรับนักบัญชีแล้ว ย่อมต้องเข้าใจและสามารถใช้งานได้เป็นอย่างดี เพราะสมุดรายวันก็คือสมุดบัญชีที่จะใช้สำหรับทำการจดบันทึกรายการค้าต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นซึ่งถือเป็นขั้นแรก โดยการจดบันทึกรายการค้าที่เกิดขึ้นนั้น จะเป็นการจดบันทึกโดยการเรียบเรียงตามลำดับก่อนหลังของการเกิดรายการค้าที่เป็นประเภทของสมุดบัญชีขั้นต้น

ซึ่งแบ่งออกเป็นสมุดรายวันเฉพาะกับสมุดรายวันทั่วไป การใช้งานของสมุดรายวันเฉพาะในการทำบัญชี สมุดรายวันเฉพาะ (Special Journal) ก็คือสมุดรายวันหรือสมุดบัญชีขั้นต้นที่ใช้สำหรับทำการบันทึกรายการค้าที่เกิดขึ้นเรื่องใดเรื่องหนึ่งโดยเฉพาะ อย่างสมุดรายวันรับเงิน ถือเป็นสมุดรายวันที่ใช้ในการบันทึกรายการค้าที่เกี่ยวข้องกับการรับเงินอย่างการรับรายได้  หรือการรับชำระหนี้  ส่วนสมุดรายวันจ่ายเงิน  นับเป็นสมุดรายวันที่ใช้บันทึกรายการค้าที่เกี่ยวกับการจ่ายเงิน

อย่างการจ่ายค่าใช้จ่ายในการซื้อสินทรัพย์  หรือจ่ายเงินชำระหนี้ การใช้งานสมุดรายวันเฉพาะ สมุดรายวันซื้อ ถือเป็นสมุดรายวันเฉพาะที่ใช้สำหรับบันทึกรายการค้าที่เกี่ยวข้องกับการซื้อสินค้าเป็นเงินเชื่อ แต่สำหรับสมุดรายวันขาย คือสมุดรายวันที่ใช้บันทึกรายการค้าที่มีความเกี่ยวข้องกับการขายสินค้าเป็นเงินเชื่อเท่านั้น ส่วนสมุดรายวันส่งคืนสินค้าก็คือสมุดรายวันที่ใช้สำหรับในการบันทึกรายการค้าที่เกี่ยวกับการส่งคืนสินค้า หลังจากที่ซื้อมาเป็นเงินเชื่อ และสมุดรายวันรับคืนสินค้า ก็เป็นสมุดรายวันแบบเฉพาะที่ใช้บันทึกรายการค้าที่มีความเกี่ยวข้องกับการรับคืนสินค้าที่ขายเป็นเงินเชื่อนั่นเอง สมุดรายวันทั่วไป สมุดรายวันทั่วไป (General Journal)  ก็คือสมุดบัญชีในส่วนของขั้นต้นหรือสมุดรายวันที่จะใช้สำหรับจดบันทึกรายการค้าที่เกิดขึ้นทุกรายการ

ในกรณีที่กิจการนั้นไม่มีสมุดรายวันเฉพาะ แต่หากกิจการนั้นมีการใช้สมุดรายวันแบบเฉพาะ สมุดรายวันทั่วไปก็จะมีไว้เพื่อสำหรับบันทึกรายการค้าอื่น ๆ ที่เกิดขึ้นและไม่สามาถนำไปทำการบันทึกในสมุดรายวันเฉพาะเล่มใดเล่มหนึ่งได้ ในการกำหนดเลขที่บัญชีหรือที่เรียกว่า  ผังบัญชี เป็นการกำหนดอย่างมีระบบ ซึ่งตามมาตรฐานโดยทั่วไปแล้ว เลขที่บัญชีจะถูกกำหนดตามหมวดบัญชี คือ  หมวดสินทรัพย์ รหัสบัญชีคือ 1 ,หมวดหนี้สิน รหัสบัญชีคือ 2, หมวดส่วนของเจ้าของ  รหัสบัญชีคือ 3 ,หมวดรายได้            รหัสบัญชีคือ 4,หมวดค่าใช้จ่าย  รหัสบัญชีคือ 5 ซึ่งเลขที่บัญชีจะมีจำนวนกี่หลักนั้น ขึ้นอยู่กับกิจการของแต่ละแห่ง ถ้าหากเป็นกิจการขนาดเล็กที่มีจำนวนบัญชีต่าง ๆไม่มาก ก็อาจจะสามารถเลือกใช้เลขที่บัญชี จำนวน 2 หลัก แต่ถ้าหากเป็นกิจการขนาดใหญ่และมีการทำบัญชีต่าง ๆ เป็นจำนวนมากก็อาจจะกำหนดเลขที่บัญชีให้มีความหลากหลายหลัก อาจจะเป็น 3 หรือ 4 หลักหรือมากกว่านั้น

การจดบันทึกรายการค้าที่เกิดขึ้นนั้น จะเป็นการจดบันทึกโดยการเรียบเรียงตามลำดับ

Accounting in English (รับทำบัญชี ภาษาอังกฤษ)

We provide accounting services by preparing financial statements in English version. Our specialist team will collect your business's financial information in a strict, and simple manner.

We will issue useful financial statements, accurate, and efficient. You can make business decisions with confidence, and spend less time managing accounting work which is safe and reliable.

Whether you are a small or large business. Our services will be fully responsive to your needs and goals. We will support you in developing and growing your business.

Contact : 084-343-8968 ( Chaniyada )